Một số khái niệm về hộp giảm tốc

Thứ ba - 07/02/2017 10:20

Một số khái niệm về hộp giảm tốc

Để giúp các cá nhân, doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm hiểu, lắp đặt hộp giảm tốc nói chung
cũng như có nhu cầu mua hộp giảm tốc nói riêng có thêm kiến thức về một bộ phận có vai trò tương đối quan trọng đối với các máy móc công nghiệp, chúng tôi xin được gửi tới các bạn các khái niệm thường dùng khi nói đến hay khi sử dụng hộp giảm tốc.
 
- Hộp giảm tốc:
 
Hộp giảm tốc là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp, có tỉ số truyền không đổi, thường đi kèm với động cơ (được lắp đặt riêng rẽ hoặc tích hợp cùng với động cơđiện). Nó có 2 tác dụng chính:
 
· Giảm tốc: Vì động cơ (theo chuẩn quốc tế) thường có tốc độ cao, trong khi nhu cầu sử dụng thực tế (tốc độ đầu ra) lại thấp, cho nên sẽ cần tới hộp giảm tốc để điều chỉnh vòng quay để được tốc độ như ý.
 
· Tăng tải: Lắp hộp giảm tốc vào động cơ làm tăng moment xoắn, từ đó làm tăng khả năng tải trọng và độ khỏe của trục ra hộp giảm tốc.
 
Một đặc trưng nữa của hộp giảm tốc cần lưu ý đó là, hộp giảm tốc chỉ điều chỉnh (giảm) xuống được một tốc độ quay nhất định, khác với biến tần, có thể điều chỉnh cho trục ra nhiều tốc độ sử dụng khác nhau.
 
 
- Tỉ số truyền:
 
Tỉ số truyền là tỉ số biến thiên tốc độ giữa trục vào và trục ra của động cơ hộp giảm tốc, là đại lượng thể hiện sự biến thiên tốc độ của động cơ khuấy ban đầu với đầu ra động cơ (tốc độ sử dụng thực tế) thông qua bộ phận giảm tốc là hộp giảm tốc.
 
Chẳng hạn, tỉ số truyền là 1/10, tức là động cơ máy khuấy ban đầu có tốc độ là 10vòng/s thì sau khi biến thiên (giảm) qua hộp giảm tốc, tốc độ đầu ra của trục quay là 1 vòng/s. Tốc độ động cơ đã được giảm đi 10 lần.
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 9890 trong 4108 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn