MOTOR GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | ĐẦU GIẢM TỐC | GIẢM TỐC CYCLO | MOTOR AC | ĐỘNG CƠ AC

https://dolin.vn


Tỷ số truyền hộp số là gì? Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc

Trong kỹ thuật cơ khí thì khái niệm tỷ số truyền hộp số và cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc là hai khái niệm hết sức quen thuộc. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người trong ngành thì cũng nên tìm hiểu để biết thêm về ứng dụng của hai khái niệm này trong đời sống thường ngày.
Tỷ số truyền hộp số là gì? Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc thông qua bài viết dưới đây.

Tỷ số truyền hộp số là gì?

Trong ngành kỹ thuật hiện nay, tỷ số truyền là thước đo trực tiếp của phần trăm tốc độ quay của hai hoặc nhiều bánh răng lồng vào nhau. Khi thực hiện công việc với hai bánh răng, nếu như bánh răng truyền động lớn hơn bánh răng bị dẫn động thì bánh răng sau sẽ quay nhanh hơn và ngược lại.

Nếu như bánh răng truyền động nhỏ hơn bánh răng bị dẫn thì bánh răng sau sẽ quay chậm hơn. Bạn có thể biểu thị định nghĩa căn bản này với công thức như sau: phần trăm bánh răng= T2/T1, trong đó T1 là số bánh răng thứ nhất và T2 là số bánh răng thứ 2.

Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc
 


    Công thức tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc thông thường

Công thức phụ thuộc vào nguyên lý của Acsimet, người ta đã truyền động trên các bánh răng có số răng không giống nhau. Như vậy, tỷ số truyền sẽ được tính như sau: TST=TC/SC.

    Công thức tính tỷ số truyền hộp giảm tốc trong trường hợp nhiều hơn hai bánh răng

Trong thực tế một bộ truyền bánh răng đủ nội lực được chế tạo từ một chuỗi bánh răng được phối hợp với nhau. Không phải chỉ có bánh răng chủ động và bánh răng thụ động mà còn có bánh răng trung gian nằm giữa hai bánh răng thụ động và chủ động.

Bánh răng trung gian sử dụng nghĩa vụ đổi hướng quay hoặc khi khoảng cách giữa hai bánh răng chủ động và bị động không phù hợp. Trong một số trường hợp chỉ cần đổi góc nghiêng của răng là không cần sử dụng thêm bánh răng trung gian.

Tính tỷ số truyền của hộp số để làm gì?

Tính tỷ số truyền hộp số có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống thường ngày.

Hộp số là hệ thống truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Hộp số được sử dụng dùng để thay đổi hệ số truyền nhằm thay đổi momen xoắn của các bánh xe, đồng thời giúp thay đổi tốc độ của xe phù hợp với sức cản bên ngoài.

Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc cần phải hợp lý để có thể nâng cao tính kinh tế và tính động lực học của ô tô. Hộp số cần phải có hiệu suất truyền lực cao, khi làm việc không gây ra tiếng ồn, thay đổi số nhẹ nhàng không gây ra lực va đập giữa các bánh răng.