Xác định nguyên nhân làm hỏng động cơ điện 3phase

Thứ năm - 05/05/2011 23:08

Xác định nguyên nhân làm hỏng động cơ điện 3phase

Động cơ điện 3 pha hoạt động trong điều kiện không thuận lợi như : Điện áp không ổn định, tải nặng, môi trường bụi và ẩm ướt. v.v…thì tuổi thọ của cuộn dây STATOR giảm nhanh chóng.
1) Các cuộn Stator được minh họa dưới đây cho từng trường hợp cuộn dây bị hỏng do các nguyên nhân khách quan khi sử dụng. Những trường hợp này nhà chế tạo sẽ không có trách nhiệm bảo hành sản phẩm:
 
1.1. Động cơ điện 3Fa cháy do nguồn cấp điện mất 1 pha – đấu điện hình sao (Y)
 
Khi động cơ điện 3 pha bị mất 1 pha cấp vào motor. Các nguyên nhân mất 1 pha: Đứt cầu chì, Contactor tiếp xúc không tốt, hoặc đấu nối 3 pha vào thiết bị không tốt.
 
1.2. Động cơ điện 3Fa cháy do nguồn cấp điện mất 1 pha– đấu điện tam giác:
 
Mất pha: khi động cơ điện 3 pha bị mất 1 pha cấp vào motor. Mất pha sẽ sinh ra quá dòng 2 pha còn lại. Nếu kéo dài thì cũng gây quá nhiệt cục bộ, và dẫn đến cháy động cơ.
Các nguyên nhân mất 1 pha: Đứt cầu chì, Contactor tiếp xúc không tốt, hoặc đấu nối 3 pha vào thiết bị không tốt.
 

 
1.3. Động cơ điện 3Fa cháy do tải nặng, môi trường bụi và ẩm ướt, nhiệt độ môi trường quá cao:
 
Quá tải kéo dài. Người ta cho phép động cơ có thể quá tải thấp hơn 15 đến 30% mà không cắt ra. Các bộ phận bảo vệ như cầu chi, rơ le nhiệt, rơ le quá dòng thường được cài đặt để khởi động ở trị số này. Nếu các bộ phận này không hoạt động, quá tải quá trị số trên kéo dài, sẽ làm nóng động cơ dẫn đến cháy.
 
Khi điện áp quá thấp hoặc quá cao sẽ là nguyên nhân gây quá tải cho động cơ điện.
 
2) Các cuộn Stator được minh họa dưới đây cho từng trường hợp cuộn dây bị hỏng do lỗi sản phẩm. Những trường hợp này nhà chế tạo sẽ bảo hành sản phẩm:
 
Nguyên nhân: Do độ cách điện của dây đồng quá thấp khi bị rung động, điện áp lên xuống đột ngột gây ngắn mạch cuộn dây
 
3) Cách kiểm tra cuộn dây động cơ điện 3 pha:
 
Khi cuộn dây của động cơ điện 3 pha bị ngắn mạch, dưới tác động của dòng điện ngắn mạch rất lớn, nhanh chóng động cơ điện 3 pha sẽ bốc khói. Sự phát nóng cục bộ sẽ làm cho một trong số các cuộn dây sẽ bị cháy.
 
Trường hợp cuộn dây có nhiều vòng thì khi số vòng dây bị chập mạch ít thì động cơ có thể quay thêm một thời gian ngắn nữa. Ngay lúc này thì động cơ điện có tiếng ù rất lớn, dòng điện 3 pha không cân bằng, tốc độ quay giảm, có hiện tượng nóng cục bộ.
 
Ngừng, tháo động cơ điện ra:
 
- Kiểm tra bên ngoài: khi tháo động cơ điện ra thì thấy chổ cách điện bị cháy xém, ngửi thấy mùi khét, khi dùng tay sờ thấy được chổ chập mạch rất nóng.
 
- Dùng Mega-ohm đo điện trở cách điện giữa hai cuộn dây pha bất kỳ. Nếu điện trở cách điện gần như bằng 0 thì chứng tỏ hai pha đã chạm điện.
 
- Dùng VOM để thang đo X1, X10, X100 nếu đo các đầu đều lên 0 là hư. Còn nếu là động cơ 1 pha vì có 2 cuộn riêng biệt đo từng cuộn có giá trị nào khác 0 thì còn được, 3 pha thì đo 3 cuộn.
 
- Với động cơ 3 pha roto lồng sóc bác tách các đầu dây riêng ra, dùng VOM (điện tử càng tốt) đo R từng cuộn , kết quả 3 cuộn tương đương nhau là ok (động cơ lớn khi đo R nó cho kết quả bằng 0 vì vậy phải dùng đồng hồ Mili Ohm, Micro Ohm kế hoặc dùng phương pháp Volt/ampere mới đo được), sau đó dùng mêgaohm đo cách điện giữa 3 cuộn dây với nhau và 3 cuộn với vỏ, kết quả không nhỏ hơn 0,5 Mega Ohm là được.
 
Sửa chữa :
 
Sự cố chập mạch của cuộn dây phần lớn là do bị bung mối hàn ở đệm cách điện tam giác giữa các cuộn pha gây ra. Có thể dùng dòng điện hoặc máy sấy tóc làm cho lớp sơn tẩm cuộn dây bị mềm đi. Sau đó dùng dụng cụ chuyên dùng tách vòng dây có sự cố ở đầu cuộn dây để sửa chữa, tẩm sấy chất cách điện mới và tăng thêm đệm lót vào chổ chập mạch.
 
Động cơ điện 3 pha bị hỏng cách điện
 
Phần lớn sự cố trong động cơ điện là xảy ra là do hỏng cách điện của cuộn dây stator và dây quấn.
 
HIỆN TƯỢNG :
 
Động cơ điện 3 pha đang làm việc thì có mùi khét, có khói bốc lên kèm theo động cơ điện nóng dữ dội. Đó là cách điện cuộn dây của động cơ điện bị hỏng gây ra chạm mạch bối dây với vỏ hoặc giữa các bối dây pha với nhau, chạm chập vòng dây trong một bối dây.
 
Nguyên nhân:
 
Cách điện bị ẩm ướt.
 
Cuộn dây bị bụi bẩn, dầu mỡ hoặc bụi kim loại.
 
Va chạm cơ học làm xước cách điện bối dây.
 
Trong môi trường làm việc có hóa chất ăn mòn cách điện như : Axit, kiềm.
 
Động cơ điện bị quá tải lâu dài làm cho cách điện bị dòn.
 
Lão hóa lớp cách điện.
 
Kiểm tra phát hiện và sửa chữa :
 
Trường hợp cuộn dây bị ẩm.
 
Kiểm tra bằng Mega ohm. Chú ý khi dùng Mega ohm :
Động cơ điện sử dụng điện áp định mức tới 500 V thì dùng ohm kế 500 V.
 
Động cơ điện sử dụng điện áp cao (tới 6.000 V) thì dùng ohm kế từ 1.000 V- 2.500 V.
 
Khi đo điện trở cách điện giữa pha với vỏ và pha với pha nhỏ hơn 0.4 Mega ohm và thấp hơn 0.5 Mega ohm đối với cuộn dây rotor của động cơ điện ruột quấn thì cách điện của động cơ điện bị ẩm cần sấy lại cuộn dây.
 
Dùng khí nén (áp suất nhỏ hơn 4 kg/cm2) thổi sạch bụi. Khi thổi có thể tháo rời rotor ra khỏi stator để tiện kiểm tra có các vết xước hỏng cách điện do va chạm cơ học. Tùy theo mức độ nặng hay nhẹ để quyết định quét lớp sơn cách điện hoặc tẩm lại cuộn dây.
 
Trường hợp đã xác định là không có chạm chập pha với vỏ hoặc pha với pha mà động cơ điện vẫn có hiện tượng kêu và quá nóng cục bộ. Khi đo dòng điện 3 pha thấy mất cân bằng ngay cả khi không tải. Đây là nguyên do chạm chập vòng dây.
 
Trường hợp bị bụi bẩn :
 
Có nhiều cách như :
 
Bằng đèn điện, bằng khí nóng, tẩm sơn bằng cách dội hoặc quét.v.v...
 
Hiện đại như : Tẩm sấy trong lò chân không có áp lực.
 
Thực tế trong sửa chữa người ta thường dùng : Dòng điện chạy trực tiếp trong cuộn dây của động cơ điện, sấy bằng dòng cảm ứng gián tiếp,v.v...

Tổng số điểm của bài viết là: 9890 trong 4108 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn