Tìm hiểu chi tiết về hộp giảm tốc đồng trục
Hộp giảm tốc đồng trục là bộ phận quan trọng của nhiều thiết bị động cơ.Chúng ta dễ dàng bắt gặp nó trong các thiết bị máy móc. Hộp giảm tốc đồng trục là thiết bị trung gian kết nối giữa bộ phận làm việc trong máy móc và động cơ điện.
Hộp giảm tốc đồng trục là gì?
Hộp giảm tốc đồng trục hay hộp giảm tốc 2 trục song song. Là một dạng hộp giảm tốc dạng trục thẳng. Gồm có cấu tạo 2 bánh răng trụ nghiêng ăn khớp với nhau, trục đầu ra trùng với tâm của trục đầu vào. Tỉ số truyền của hộp giảm tốc càng lớn thì hộp càng lớn. Hộp giảm tốc có vai trò quan trọng trong tăng tỉa và giảm tốc đối với động cơ theo nhu cầu sử dụng dụng của người tiêu dùng.
Cấu tạo và đặc điểm của hộp giảm tốc đồng trục
Hộp giảm tốc đồng trục là hộp dạng trục thẳng của hộp giảm tốc bánh răng. Được cấu tạo khá đơn giản và gọn nhẹ.
Gồm bánh răng thẳng hoặc bánh răng nghiêng ăn khớp với nhau, tuân theo 1 tỷ số truyền nhất định.
Khi được cung cấp nguồn điện hộp giảm tốc sẽ tạo ra các vòng quay phù hợp với yêu yêu cầu sử dụng.
Hộp giảm tốc sẽ được thiết kế theo yêu cầu, nhu cầu sử dụng.
Khi lắp ráp thiết bị cần chú ý: Một đầu của hộp giảm tốc đồng trục sẽ được kết nối với động cơ thông qua dây xích, các đầu nối cứng. Đầu còn lại sẽ được kết nối với tải để làm việc. Quá trình lắp đặt cần đảm bảo được ăn khớp, tránh sự cố khi vận hành.
Mỗi loại thiết bị máy móc sẽ có những đặc điểm cụ thể, thông số,... khác nhau. Vì vậy, để công việc được tiến hành chính xác, thuận lợi cần cân nhắc tính toán tỉ mỉ cẩn thận việc thiết thiết kế hộp giảm tốc đồng trục.
Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc đồng trục
Theo cấu tạo ở trên thì hộp giảm tốc đồng trục là một hệ thống bánh răng, ăn khớp theo đúng momen và tỉ số truyền. Từ đó tạo ra đúng số vòng, đúng vận tốc yêu cầu.
Trong quá trình vận hành, hộp giảm tốc đồng trục sẽ có 2 quá trình cơ bản, đó là:
Răng nhỏ quay 1 vòng, răng lớn sẽ quay 3 vòng khi giảm tốc.
Răng lớn quay 1 vòng, răng nhỏ quay 3 vòng khi tăng tốc.
Khi muốn hộp giảm tốc đồng trục quay theo yêu cầu sẽ phải cài đặt và đấu nối ngay hộp giảm tốc với động cơ.
Với các loại hộp số giảm tốc khác được sử dụng bánh răng hành tinh, bánh răng vi sai thay cho hệ bánh răng thông thường sẽ có kích thước nhỏ gọn và khả năng chịu lực vượt trội hơn.
Ưu nhược điểm của hộp giảm tốc đồng trục
Ưu điểm
Hộp giảm tốc đồng trục có bộ truyền cho phép giảm chiều dài hộp, trọng lượng của của hộp bé dễ di chuyển.
Nhược điểm
Khó bôi trơn bộ phận ở giữa hộp.
Khó bố trí kết cấu chung.
Chưa dùng hết khả năng chịu trọng tải của cấp nhanh.
Phải tăng cường kính trục do khoảng cách giữa các gối đỡ trục trung gian lớn.
Hộp giảm tốc đồng trục hay hộp giảm tốc 2 trục song song. Là một dạng hộp giảm tốc dạng trục thẳng. Gồm có cấu tạo 2 bánh răng trụ nghiêng ăn khớp với nhau, trục đầu ra trùng với tâm của trục đầu vào. Tỉ số truyền của hộp giảm tốc càng lớn thì hộp càng lớn. Hộp giảm tốc có vai trò quan trọng trong tăng tỉa và giảm tốc đối với động cơ theo nhu cầu sử dụng dụng của người tiêu dùng.
Cấu tạo và đặc điểm của hộp giảm tốc đồng trục
Hộp giảm tốc đồng trục là hộp dạng trục thẳng của hộp giảm tốc bánh răng. Được cấu tạo khá đơn giản và gọn nhẹ.
Gồm bánh răng thẳng hoặc bánh răng nghiêng ăn khớp với nhau, tuân theo 1 tỷ số truyền nhất định.
Khi được cung cấp nguồn điện hộp giảm tốc sẽ tạo ra các vòng quay phù hợp với yêu yêu cầu sử dụng.
Hộp giảm tốc sẽ được thiết kế theo yêu cầu, nhu cầu sử dụng.
Khi lắp ráp thiết bị cần chú ý: Một đầu của hộp giảm tốc đồng trục sẽ được kết nối với động cơ thông qua dây xích, các đầu nối cứng. Đầu còn lại sẽ được kết nối với tải để làm việc. Quá trình lắp đặt cần đảm bảo được ăn khớp, tránh sự cố khi vận hành.
Mỗi loại thiết bị máy móc sẽ có những đặc điểm cụ thể, thông số,... khác nhau. Vì vậy, để công việc được tiến hành chính xác, thuận lợi cần cân nhắc tính toán tỉ mỉ cẩn thận việc thiết thiết kế hộp giảm tốc đồng trục.
Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc đồng trục
Theo cấu tạo ở trên thì hộp giảm tốc đồng trục là một hệ thống bánh răng, ăn khớp theo đúng momen và tỉ số truyền. Từ đó tạo ra đúng số vòng, đúng vận tốc yêu cầu.
Trong quá trình vận hành, hộp giảm tốc đồng trục sẽ có 2 quá trình cơ bản, đó là:
Răng nhỏ quay 1 vòng, răng lớn sẽ quay 3 vòng khi giảm tốc.
Răng lớn quay 1 vòng, răng nhỏ quay 3 vòng khi tăng tốc.
Khi muốn hộp giảm tốc đồng trục quay theo yêu cầu sẽ phải cài đặt và đấu nối ngay hộp giảm tốc với động cơ.
Với các loại hộp số giảm tốc khác được sử dụng bánh răng hành tinh, bánh răng vi sai thay cho hệ bánh răng thông thường sẽ có kích thước nhỏ gọn và khả năng chịu lực vượt trội hơn.
Ưu nhược điểm của hộp giảm tốc đồng trục
Ưu điểm
Hộp giảm tốc đồng trục có bộ truyền cho phép giảm chiều dài hộp, trọng lượng của của hộp bé dễ di chuyển.
Nhược điểm
Khó bôi trơn bộ phận ở giữa hộp.
Khó bố trí kết cấu chung.
Chưa dùng hết khả năng chịu trọng tải của cấp nhanh.
Phải tăng cường kính trục do khoảng cách giữa các gối đỡ trục trung gian lớn.
Những tin mới hơn
- Vòng chắn dầu hộp giảm tốc có công dụng như thế nào? (22/05/2021)
- Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của hộp giảm tốc 3 cấp (24/05/2021)
- Hộp giảm tốc 2 cấp bánh răng trụ răng nghiêng là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động (25/05/2021)
- Motor tải nặng chân đế là gì? Ứng dụng và phân loại (26/05/2021)
- Ứng dụng động cơ giảm tốc cho sản xuất gạch men (21/05/2021)
- Phương pháp điều tốc motor 3 pha (20/05/2021)
- Chi tiết cấu tạo động cơ không đồng bộ 3 pha (17/05/2021)
- Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và sơ đồ đấu dây của 6 mạch đảo chiều động cơ 3 pha (18/05/2021)
- Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của DC Motor (19/05/2021)
- Tìm hiểu chi tiết động cơ băng tải (15/05/2021)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Hộp giảm tốc trục vít (13/05/2021)
- Tìm hiểu động cơ không đồng bộ 3 pha - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động (12/05/2021)
- Các lỗi thường gặp ở hộp giảm tốc - Nguyên nhân và cách bảo dưỡng khi sử dụng (11/05/2021)
- Tìm hiểu chi tiết thiết kế và ứng dụng của hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp (10/05/2021)
- Hộp số vô cấp là gì? So sánh hộp số tự động vô cấp và có cấp (08/05/2021)
Join