Sử dụng motor không đúng cách gây hư hỏng động cơ điện

Chủ nhật - 01/01/2017 09:34

Sử dụng motor không đúng cách gây hư hỏng động cơ điện

Các mô tơ điện là các bộ điều khiển ổn định và hiệu quả cao của máy và các tải khác. Tuy nhiên, các mô tơ sẽ hư theo thời gian. Các nhà sản xuất motor điện nhận thấy rằng quá tải là nguyên nhân số một làm hư motor.

Hư mô tơ

Ba mươi phần trăm trong tất cả các mô tơ hư là do quá tải. Một mô tơ bị quá tải bất cứ khi nào nó được sử dụng để phân phối công suất nhiều hơn mức công suất nó được thiết kế. Loại quá tải thông thường nhất là đặt tải quá lớn trên mô tơ.

Các loại hư hỏng mô tơ khác bao gồm mất pha, bị bẩn, thời gian sử dụng lâu, hư bạc đạn, hư mô tơ, v.v. Các loại hư hỏng khác của mô tơ chiếm 9 % trong tất cả các hư hỏng của mô tơ. Lắp không thẳng mô tơ là nguyên nhân hư hỏng thông thường khác của mô tơ

 


Mô tơ hư hỏng xảy ra do quá nhiệt , không cân bằng pha, không cân bằng điện áp, mất pha, điện áp tăng đột ngột, thông gió kém, thiếu bôi trơn, quá tải, chu kỳ quá mức, ẩm quá nhiều, sức căng dây đai không đúng, sự không thẳng hàng và rung động, các nối kết lỏng, hư hỏng do súc vật v.v. Lựa chọn mô tơ không đúng cho ứng dụng và các lỗi mô tơ cũng có thể là nguyên nhân làm hư mô tơ.

Nhiệt

Nhiệt quá mức là nguyên nhân chính làm hư mô tơ và một dấu hiệu của vấn đề khác cho mô tơ. Nhiệt làm phá hủy lớp cách điện của mô tơ. Khi lớp cách điện của mô tơ bị phá hủy, thì các dây quấn bị ngắt mạch, và mô tơ không còn hoạt động lâu nữa.

Khi nhiệt trong một môtơ tăng vượt định mức nhiệt độ của sự cách điện thì tuổi thọ của lớp cách điện bị giảm đi. Nhiệt độ cao hơn thì lớp cách điện sẽ hư nhanh hơn. Định mức nhiệt độ cách điện của mô tơ được liệt kê dưới dạng cách điện. Cấp cách điện được tính bằng Celsius (˚C) hoặc độ Fahrenheit (˚F). Bảng lý lịch của mô tơ thường liệt kê cách điện của mô tơ.
 

Sự cách điện Mô tơ


Các lỗi tập trung có thể xảy ra trong một mô tơ bao gồm các cuộn dây quấn bị nối mát vào rãnh, Các dây quấn bị nối mass vào cạnh của rãnh, các dây nối vào từ pha này sang pha khác và các lỗ nối bị ngắn mạch.

Mô tơ bị hư hỏng là bất kỳ hư hỏng nào xảy ra đối với một mô tơ đã được sản xuất một cách chính xác. Sự hư hỏng có thể xảy ra trước và sau khi lắp đặt và trong khi hoạt động. Một chương trình bảo trì tốt và hoạt động đúng đắn của một mô tơ làm giảm thiểu việc xảy ra hư mô tơ.

Sự thông gió không đúng

Tất cả các mô tơ tạo ra nhiệt bởi vì chúng chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ khí. Nhiệt này sẽ được lấy đi hoặc nó sẽ được phá hủy và dẫn đến làm hư mô tơ. Các mô tơ được thiết kế với các đường dẫn không khí cho phép dòng không khí tự do đi lên và đi qua mô tơ. Dòng không khí này đưa nhiệt ra khỏi mô tơ.
 

Các lỗi hư hỏng của mô tơ


Bất cứ điều gì làm hạn chế dòng không khí qua mô tơ đều làm cho mô tơ hoạt động ở nhiệt độ cao hơn so với nhiệt độ nó được thiết kế. dòng không khí có thể bị hạn chế bởi sự tích tụ các chất dơ, bụi, vải sợi, lông thú vật, rỉ sét,v.v. Nếu mô tơ bị bao phủ bởi lớp dầu do rò rỉ hoặc bôi trơn quá nhiều, thì dòng không khí bị giới hạn nhanh hơn.

Cháy do quá nhiệt


Sự quá nhiệt cũng có thể xảy ra nếu như mô tơ được đặt ở một nơi kín. Khi một mô tơ được lắp ở một nơi không cho phép không khí nóng thoát ra thì mô tơ sẽ bị quá nhiệt do sự lưu chuyển của không khí nóng. Các lỗ thông không khí được thêm vào ở đỉnh và đáy của khu vực kín làm cho dòng không khí nóng tự nhiên lưu thông.

Tổng số điểm của bài viết là: 9890 trong 4108 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn