Sử dụng motor không đúng cách gây hư hỏng động cơ điện
Hư mô tơ
Ba mươi phần trăm trong tất cả các mô tơ hư là do quá tải. Một mô tơ bị quá tải bất cứ khi nào nó được sử dụng để phân phối công suất nhiều hơn mức công suất nó được thiết kế. Loại quá tải thông thường nhất là đặt tải quá lớn trên mô tơ.
Các loại hư hỏng mô tơ khác bao gồm mất pha, bị bẩn, thời gian sử dụng lâu, hư bạc đạn, hư mô tơ, v.v. Các loại hư hỏng khác của mô tơ chiếm 9 % trong tất cả các hư hỏng của mô tơ. Lắp không thẳng mô tơ là nguyên nhân hư hỏng thông thường khác của mô tơ
Mô tơ hư hỏng xảy ra do quá nhiệt , không cân bằng pha, không cân bằng điện áp, mất pha, điện áp tăng đột ngột, thông gió kém, thiếu bôi trơn, quá tải, chu kỳ quá mức, ẩm quá nhiều, sức căng dây đai không đúng, sự không thẳng hàng và rung động, các nối kết lỏng, hư hỏng do súc vật v.v. Lựa chọn mô tơ không đúng cho ứng dụng và các lỗi mô tơ cũng có thể là nguyên nhân làm hư mô tơ.
Nhiệt
Nhiệt quá mức là nguyên nhân chính làm hư mô tơ và một dấu hiệu của vấn đề khác cho mô tơ. Nhiệt làm phá hủy lớp cách điện của mô tơ. Khi lớp cách điện của mô tơ bị phá hủy, thì các dây quấn bị ngắt mạch, và mô tơ không còn hoạt động lâu nữa.
Khi nhiệt trong một môtơ tăng vượt định mức nhiệt độ của sự cách điện thì tuổi thọ của lớp cách điện bị giảm đi. Nhiệt độ cao hơn thì lớp cách điện sẽ hư nhanh hơn. Định mức nhiệt độ cách điện của mô tơ được liệt kê dưới dạng cách điện. Cấp cách điện được tính bằng Celsius (˚C) hoặc độ Fahrenheit (˚F). Bảng lý lịch của mô tơ thường liệt kê cách điện của mô tơ.
Các lỗi tập trung có thể xảy ra trong một mô tơ bao gồm các cuộn dây quấn bị nối mát vào rãnh, Các dây quấn bị nối mass vào cạnh của rãnh, các dây nối vào từ pha này sang pha khác và các lỗ nối bị ngắn mạch.
Mô tơ bị hư hỏng là bất kỳ hư hỏng nào xảy ra đối với một mô tơ đã được sản xuất một cách chính xác. Sự hư hỏng có thể xảy ra trước và sau khi lắp đặt và trong khi hoạt động. Một chương trình bảo trì tốt và hoạt động đúng đắn của một mô tơ làm giảm thiểu việc xảy ra hư mô tơ.
Sự thông gió không đúng
Tất cả các mô tơ tạo ra nhiệt bởi vì chúng chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ khí. Nhiệt này sẽ được lấy đi hoặc nó sẽ được phá hủy và dẫn đến làm hư mô tơ. Các mô tơ được thiết kế với các đường dẫn không khí cho phép dòng không khí tự do đi lên và đi qua mô tơ. Dòng không khí này đưa nhiệt ra khỏi mô tơ.
Bất cứ điều gì làm hạn chế dòng không khí qua mô tơ đều làm cho mô tơ hoạt động ở nhiệt độ cao hơn so với nhiệt độ nó được thiết kế. dòng không khí có thể bị hạn chế bởi sự tích tụ các chất dơ, bụi, vải sợi, lông thú vật, rỉ sét,v.v. Nếu mô tơ bị bao phủ bởi lớp dầu do rò rỉ hoặc bôi trơn quá nhiều, thì dòng không khí bị giới hạn nhanh hơn.
Sự quá nhiệt cũng có thể xảy ra nếu như mô tơ được đặt ở một nơi kín. Khi một mô tơ được lắp ở một nơi không cho phép không khí nóng thoát ra thì mô tơ sẽ bị quá nhiệt do sự lưu chuyển của không khí nóng. Các lỗ thông không khí được thêm vào ở đỉnh và đáy của khu vực kín làm cho dòng không khí nóng tự nhiên lưu thông.
Những tin mới hơn
- CHỌN MOTOR GIẢM TỐC THEO ĐIỆN ÁP (12/01/2017)
- CÁCH ĐỌC VÀ Ý NGHĨA CÁC THÔNG SỐ KĨ THUẬT TRÊN MOTOR (30/01/2017)
- SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỘNG CƠ MỘT CHIỀU DC, ĐỘNG CƠ SERVO & ĐỘNG CƠ BƯỚC (12/01/2017)
- Làm thế nào để đấu nối một động cơ bước 5 pha 10 dây tới một bộ driver ? (12/01/2017)
- Nguyên lý hoạt động của mô tơ giảm tốc, hộp số giảm tốc (11/01/2017)
- Nguyên lý hoạt động của động cơ điện 3 pha (12/11/2019)
- Cách chọn động cơ điện chất lượng (04/01/2017)
- Động cơ điện – tính năng và ứng dụng (05/01/2017)
- KẾT HỢP BIẾN TẦN VỚI MOTOR GIẢM TỐC TRONG CÔNG NGHIỆP (05/01/2017)
- Motor giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc (02/03/2018)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (06/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (05/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (04/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (04/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (03/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (11/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (13/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (12/10/2010)
Join