Những lỗi mà Mô tơ điện thường gặp gây cháy, hỏng động cơ

Thứ hai - 08/03/2021 11:01

Những lỗi mà Mô tơ điện thường gặp gây cháy, hỏng động cơ

Mô tơ điện là một loại thiết bị tạo ra năng lượng cơ học bằng cách sử dụng năng lượng điện. Khi sử dụng thường gặp phải một số vấn đề mô tơ điện lỗi như không thể khởi động, động cơ quá nóng, tiếng ồn và độ rung mạnh…
Những lỗi mô tơ điện thường gặp gây cháy, hỏng động cơ

Động cơ điện được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: Trong các thiết bị gia đình, Máy móc sản xuất, Các nhà máy công nghiệp như Bơm quạt, Nhà máy nghiền nhựa, Nghiền vật liệu, trong các ứng dụng thương mại…vv. Trong thực tế, bất kỳ thiết bị nào có liên quan đến chuyển động cơ học như quạt , máy bơm, máy vi tính hay nhà lý xử lý nước thải, đều sử dụng động cơ điện. Trước đây khi chưa có dòng điện xoay chiều ( AC), Động cơ điện chủ yếu sử dụng dòng điện một chiều (DC). Hiện nay, Động cơ điện có nhiều loại, sử dụng cả dòng DC và AC tùy theo cấu hình của máy móc.

Hiểu được những vấn đề cơ bản của những động cơ điện và các bộ phận của chúng sẽ giúp cho việc tìm ra những vấn đề liên quan đến các thiết bị điện dễ dàng hơn. Các bộ phận chính của động cơ bao gồm hai thành phần chính là Roto và Stato. Nguyên tắc làm việc cảu động cơ này là tạo ra chuyển động quay bằng lực điện từ.

Những hư hỏng, cháy động cơ khi vận hành mô tơ điện do người sử dụng

Mô tơ điện bị cháy do quá tải

Hiện tượng quá tải của động cơ xảy ra khi người dùng chọn mua động cơ điện thiếu công suất và nhu cầu hoạt động của động cơ. VD khi mua động cơ 5 HP nhưng khi dùng cho việc đòi hỏi động cơ lên tới 7HP vì vậy khi đó motor phải chịu lực quá mạnh, không kéo đi được, kẹt cứng, gây cháy đen toàn bộ các bộ phận dây Ê May ( dây đồng có cách điện), các lớp cách điện bị nóng chảy gây trường hợp chập cháy.

Các hiện tượng quá tải hầu hết xảy ra khi motor bị quá tải thực sự VD: máy xay thịt bị xay quá nhiều thịt, máy ép nhựa bị ép quá nhiều nhựa trong 1 khoảng thời gian ngắn, motor làm quạt, cánh quạt bị mắc vào vật gì đó gây sức nặng lớn, sinh ra quá tải…

Một số hiện tượng khác rất hiếm khi xảy ra là điện 380V bị yếu, hoặc dây dẫn điện từ nguồn vào motor quá nhỏ so với yêu cầu, lượng điện vào motor không đủ để chạy hết công suất, VD motor 4 kW nay lượng điện vào ít chỉ chạy được khoảng 3.6 kW, đây cũng là 1 dạng quá tải.

Mô tơ điện bị mất pha ( Phase loss, Phase Failure, Phase missing)

Nguyên nhân thường do sự tiếp xúc giữa 3 dây điện nguồn vào phần đấu điện của motor không được ổn định do một hoặc các pha bị mất không ổn định dòng điện qua động cơ điện.

Motor điện hỏng do làm việc trong môi trường quá nóng.

Nhiệt độ môi trường làm việc quá cao sẽ làm sản phẩm nhanh hỏng. Đôi lúc nhiệt độ tăng quá cao, mất tua motor chạy chậm, và cháy theo kiểu quá tải. Do đó cánh quạt làm mát là vô cùng quan trọng. Nhiệt độ tăng tính dẫn điện giảm, từ thẩm yếu hơn nên vòng bi có thể chảy mỡ, phớt chắn dầu có thể co dãn, lỏng, rời ra mắc vào trục motor.

Cánh quạt motor là rất quan trọng phải có nhiều cánh, tạo được nhiều gió, làm bằng nhựa tốt, lâu ngày cũng không bị gãy vỡ ô xi hóa, vậy mới đảm bảo motor điện 1 pha được mát.

Một vài lỗi trong sản xuất chế tạo hoặc quấn lại mô tơ điện

• Dây emay quá mảnh, khi quấn lực kéo quá lớn làm rạn lớp sơn cách điện bọc ngoài emay.

• Khi lắp cuộn dây vào rãnh của động cơ điện do dùng búa cao su đập quá mạnh, có những sợi dây đè lên nhau làm trầy xước lớp sơn cách điện.

• Do kích thước rãnh của động cơ điện quá nhỏ, độ rộng không phù hợp làm cho vòng dây lớp trên và lớp dưới chập nhau.

• Chất lượng dây emay không ổn, khi quấn dây lớp sơn cách điện bọc bên ngoài dây emay bị tróc.

• Lực ép dây quá lớn hoặc có sự cố về cơ khí làm tróc lớp sơn cách điện.

• Do chất lượng sơn cách điện chưa tốt, chế tạo cuộn dây không đúng qui cách, khi động cơ điện phát sinh chấn động điện từ do bị ma sát làm cho chất cách điện bị mài mòn.

• Khi tạo khuân cho cuộn dây của động cơ điện dùng dụng cụ không thích hợp làm cho giữa các vùng dây ép chặt bị xước.

• Khi hàn các mối hàn làm rơi thiếc hàn lên chất cách điện hoặc lên các vòng dây làm chập mạch giữa các tổ dây

• Khi dây cài lắp trong rãnh của động cơ điện không đầy,ngâm tẩm không tốt, hơi ẩm, bụi xâm nhập vào giữa các vòng dây làm cho lớp sơn cách điện bên ngoài dây emay bị rộp lên gây chập mạch giữa các vòng dây.

• Khi cuộn dây quá dài làm cho đầu cuộn dây chạm vào nắp trước hoặc nắp sau motor

• Động cơ điện bị tăng điện áp, quá tải, khởi động đột ngột nhiều lần làm cho giữa các vòng dây quá nóng sinh ra chập điện.

Các nguyên nhân motor hư do môi trường

Bạn thường xuyên phải sửa chữa motor dù đã tuân thủ quy tắc sử dụng, nguyên nhân do đâu ? Khi sử dụng các thiết bị điện việc cẩn thận và tuân thủ các qui tắc an toàn về điện, đồng thời cũng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị định kì để thiết bị sử dụng an toàn và hiệu quả hơn. Bởi lẽ dùng an toàn, đúng quy trình nhưng đôi khi motor vẫn bị phát sinh nhiều vấn đề hỏng hóc bởi một yếu tố mà ít ai để ý tới chính là do môi trường. Cụ thể bài viết sẽ thống kế một số nguyên nhân motor hư do môi trường như sau:

Motor hư do hơi ẩm

Hơi ẩm có thể khiến cho các bộ phận kim loại bị rỉ sét và làm cho sự cách điện của motor điện mất đi một số các thuộc tính cách điện của nó. Một mô tơ nguội khi nó được tắt. điều này làm cho không khí ( với hơi ẩm của nó) được hút vào trong mô tơ. Các mô tơ hoạt động hàng ngày sẽ đủ nóng để đưa hơi ẩm bên trong mô tơ ra. Hơi ẩm thường là một vấn đề rắc rối đối với một mô tơ hoạt động ít, hoặc được tắt trong một thời gian lâu.

Bất kỳ mô tơ nào không hoạt động trong một thời gian thường xuyên nên có chứa một phần tử nung nóng để giữ cho mô tơ khô. Nếu thêm vào một phần tử nung nóng là không thể được, thì một lịch trình bảo trì yêu cầu hoạt động mô tơ ngắn để giảm bớt sự tạo ra hơi ẩm cho mô tơ. Lịch trình này cũng nên được cân nhắc cho việc lắp đặt mô tơ mới, bởi vì trong một số nhà máy, các mô tơ có thể được lắp một thời gian trước khi nhà máy hoạt động.

Motor hư do sức căng dây đai không đúng

Các bộ chuyển động đai cung cấp một sự truyền công suất êm, gọn, và bền, và được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng công nghệp. một dây đai phải đủ căng để không trượt, nhưng không quá căng đến nỗi gây quá tải cho các bạc đạn của mô tơ.

Motor hư do sự không thẳng hàng và rung động

Sự không thẳng hàng của mô tơ và tải kéo là một nguyên nhân chính gây hư mô tơ. Nếu mô tơ và tải kéo không thẳng hàng thì sẽ gây hư hỏng nghiêm trọng các bạc đạn mô tơ, tải, hoặc cả hai có thể xảy ra.

Các trục thiết bị phải được lắp cho thẳng hàng đúng trên tất cả các mô tơ lắp đặt mới và được kiểm tra trong quá trình kiểm tra bảo trì định kỳ. Sự không thẳng hàng thường được sửa chữa bằng cách đặt các miếng chêm dưới chân của mô tơ hoặc thiết bị kéo. Nếu sự không thẳng hàng không thể khắc phục được thì một khớp nối được thiết kế để cho phép một số sự không thẳng hàng có thể được sử dụng. Các khớp nối có thể dược sử dụng trong một số ứng dụng không thẳng hàng bao gồm khớp nối bằng cao su, lò xo mền, và các loại khớp nối kim loại mềm.

Motor hư do các loại khớp nối

Các chỗ kết nối bị lỏng. Tất cả các mô tơ tạo ra sự rung động khi chúng quay. Sự rung động này có thể làm lỏng các chỗ nối cơ khí và điện. Các chỗ nối cơ khí lỏng, thường gây ra tiếng ồn và có thể dễ dàng được phát hiện. Các chỗ nối cơ khí lỏng không gây ra tiếng ồn, nhưng gây ra một sự sụt áp đến mô tơ và gây ra quá nhiệt. Luôn luôn kiểm tra các chỗ nối nhiệt và cơ khí khi kiểm tra sửa chữa một mô tơ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10115 trong 4973 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn