Nguyên nhân của sự hư hỏng mô tơ ba phase
Các mô tơ ba pha có thể bị hư nếu có vấn đề xảy ra với nguồn điện cung cấp 3ɸ.
Các vấn đề thông thường xảy ra với các mạch điện nguồn 3ɸ bao gồm thứ tự pha không đúng, không cân bằng pha, mất pha, và góc lệch pha không đúng.
Xem phần “các vấn đề về ba pha”
Xem phần “các vấn đề về ba pha”
Thứ tự pha không đúng
Thay đổi thứ tự bất kỳ hai pha (đảo pha) trong một mạch điều khiển mô tơ 3ɸ làm đảo chiều quay mô tơ. Đảo chiều quay của mô tơ có thể làm hư mô tơ được kéo hoặc gây tổn thương cho con người.
Sự đảo pha có thể xảy ra khi có sự sửa đổi đối với một hệ thống cung cấp điện, hoặc công việc bảo trì được thực hiện trên các dây dẫn hoặc thiết bị đóng mở. Tiêu chuẩn NEC® yêu cầu sự bảo vệ đảo pha trên tất cả thiếu thiết bị vận chuyển cá nhân, chẳng hạn như các đường đi bộ di chuyển, thang cuốn, và thang nâng.
Sự không cân bằng pha ( điện áp không đều)
Sự không cân bằng của mạch điện nguồn 3ɸ xảy ra khi các tải 1ɸ được cung cấp cho mạch điện không đều. Khi các tải 1ɸ được cung cấp không đều, thì một dây nguồn chịu nhiều tải hơn.
Sự không cân bằng pha làm cho các mô tơ 3ɸ chạy ở các nhiệt độ cao hơn nhiệt độ quy định bình thường của chúng. Một mô tơ 3ɸ hoạt động trong một mạch điện không được cân bằng không thể phân phối công suất định mức của nó. Trong các công việc lắp đặt mạch điện nguồn 3ɸ, phải chú ý cẩn thận đến việc cân bằng các tải.
Mất pha
Sự mất một pha hoàn toàn trong mạch điện là một trường hợp nặng của sự không cân bằng pha. Sự mất pha làm cho một mô tơ khởi động theo chiều quay ngược và cũng như làm cho mô tơ quá nóng. Khi một pha bị mất trong lúc khởi động mô tơ, thì mô tơ có thể khởi động theo một trong hai hướng khi hai điện áp pha khác nhau được cung cấp.
Nếu hai điện áp pha tốt không cung cấp đủ điện để khởi động mô tơ, thì nhiệt độ của mô tơ sẽ tăng lên một cách nhanh chóng. Nếu như hai pha tốt cung cấp đủ điện để khởi động mô tơ, thì nhiệt độ của mô tơ sẽ tăng lên với thời gian lâu hơn.
Trong cả hai trường hợp, nhiệt độ tăng có thể làm pha bị mất, thì có thể làm hư máy được kéo hoặc gây tổn thương đến con người. Sét đánh, các cành cây rơi xuống, hoặc một cầu chì bị dứt có thể đưa đến đứt một dây nguồn đến, điều này dẫn đến sự mất pha.
Không cân bằng pha ( góc lệch pha sai)
Trong một mạch điện 3 pha, mỗi pha cách nhau 120˚ điện. Góc pha thay đổi nếu một mạch điện không được cân bằng, hoặc nếu một tải cảm kháng hoặc dung kháng lớn được đặt vào một hoặc hai dây nguồn. Khi góc pha thay đổi, thì xảy ra góc lệch pha bị sai.
Một góc lệch pha bị sai làm cho các mô tơ 3 pha chạy ở các nhiệt độ quy định thông thường của chúng. Một mô tơ 3 pha hoạt động cho một mạch điện với góc lệch pha bị sai không thể phân phối công sử dụng suất định mức của nó.
Đo sự không cân bằng điện áp
Một mô tơ chạy với điện áp cao hơn bình thường khi nhiệt độ không cân bằng điện áp xảy ra. Thật khó nhận biết được sự không cân bằng điện áp trong các mô tơ lớn bởi vì việc đo điện áp tại các đầu dây của mô tơ không dễ dàng nhận biết được một cuộn dây bị hở, khi cuộn dây hở trong mô tơ phát ra một điện áp gần bằng với điện áp dây bị mất.
Điện áp được phát ra cao khi mô tơ không chịu tải và thấp khi mô tơ chịu đầy tải. Mô tơ càng lớn, thì điện áp phát ra càng lớn. Dễ dàng nhận biết ra sự không cân bằng điện áp hơn khi mô tơ không chịu tải bởi vì sự không cân bằng điện áp giảm khi tải mô tơ tăng.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Đầu giảm tốc, Động cơ 3 pha, Motor 3 phase, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- CÁCH KIỂM TRA THÔNG SỐ KĨ THUẬT ĐỘNG CƠ AC (07/11/2016)
- Sáu bí quyết sửa chữa động cơ điện không đồng bộ 1 pha (07/11/2016)
- Cách kiểm tra thông số kỹ thuật động cơ điện xoay chiều (07/11/2016)
- Nguyên Nhân làm cháy Động Cơ Điện – motor công nghiệp (07/11/2016)
- Cách sử dụng động cơ điện (07/11/2016)
- Phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ (07/11/2016)
- Hộp giảm tốc phân loại và nguyên tắc hoạt động (07/11/2016)
- Động cơ điện kéo máy bơm và chọn động cơ điện (07/11/2016)
- HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ LẮP ĐẶT (07/11/2016)
- Motor giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc (03/03/2018)
Những tin cũ hơn
- Hướng dẫn cách chọn động cơ giảm tốc băng tải đúng thông số kỹ thuật (29/09/2009)
- Động cơ điện cho các khu vực nguy hiểm (12/02/2008)
- Motor giảm tốc được vận hành và bảo dưỡng như thế nào (07/07/2007)
- Kinh nghiệm sử dụng động cơ điện 3 pha (01/12/2009)
- Cách kiểm tra cuộn dây động cơ điện 3 phase (08/11/2007)
- ĐẤU DÂY ĐỘNG CƠ ĐIỆN 3 PHA KHÔNG ĐỒNG BỘ 6 DÂY (06/11/2008)
- Nguyên nhân sự cố chập mạch động cơ điện 3 pha (07/05/2008)
- Phân loại động cơ điện 3 pha (04/04/2007)
- Cấu tạo động cơ điện 1 pha (01/03/2006)
Join