Nguyên lý hoạt động và phân loại động cơ hộp giảm tốc

Thứ ba - 17/01/2017 23:27

Nguyên lý hoạt động và phân loại động cơ hộp giảm tốc

Khi nào cần dùng hộp giảm tốc ? khi người ta cần 1 số vòng quay trong 1 phút mà không có động cơ nào đáp ứng được thì người ta sẽ dùng đến hộp giảm tốc.
Phân loại hộp giảm tốc:
 
Tuỳ theo tỉ số truyền chung của hộp giảm tốc , được phân ra :
 
- Hộp giảm tốc một cấp 
 
- Hộp giảm tốc nhiều cấp
 
Tùy theo loại truyền động trong hộp giảm tốc phân ra :
 
Hộp giảm tốc bánh răng trụ : khai triển, phân đôi, đồng trục.
 
Hộp giảm tốc bánh răng côn hoặc côn – trụ.
 
Hộp giảm tốc trục vít – bánh răng.
 
Hộp giảm bánh răng – trục vít. Ở đây ta thiết kế một hộp giảm tốc hai cấp + một bộ truyền ngoài.
 
 
Sau khi phân tích và lựa chọn số vòng quay đồng bộ để chọn động cơ ở trên ta cần tiến hành phân phối tí số truyền cho các bộ truyền trong hộp, cần tiến hành tính toán động. Hộp giảm tốc dùng để giảm tốc độ vòng quay từ động cơ, để lấy ra được số vòng cần thiết từ trục của hộp giảm tốc.
 
Nghĩa là 1 đầu hộp giảm tốc được nối với động cơ (truyền động bằng xích, đai, hoặc nối cứng). Đầu còn lại của hộp giảm tốc được nối vối tải (xích, đai, nối cứng).
 
VD : số vòng tua của 1 động cơ là 1500 vòng/phút, người ta muốn lấy ra số vòng 50 vòng/phút để phục vụ công việc của họ, thì họ thiết kế 1 hộp giảm tốc để lấy ra được số vòng quay trong 1 phút cần thiết.
 
Hộp giảm tốc dùng cho trường hợp nào, hộp giảm tốc dùng để làm gì?
 
Nói một cách đơn giản nó là một cái hộp bên trong là bộ truyền sử dụng bánh răng, trục vít…chúng làm nhiệm vụ giảm tốc độ vòng quay. Hộp giảm tốc là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp, có tỉ số truyền không đổi và được dùng để giảm vận tốc góc và tăng mômen xoắn và là bộ máy trung gian giữa động cơ điện vồ bộ phận làm việc của hệ thống

Tổng số điểm của bài viết là: 9895 trong 4109 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn