Motor có 2 cấp tốc độ – Motor điều chỉnh tốc độ
Motor có 2 cấp tốc độ – Motor điều chỉnh tốc độ với mục đích như tên gọi của nó chính là điều chỉnh tốc độ của motor 3 pha theo nhu cầu sử dụng của người sử dụng.
Tuy nhiên thì cách thức sử dụng motor có 2 cấp tôc độ – Motor điều chỉnh tốc độ dành cho motor 3 pha này không phải ai cũng biết.
Khái niệm Motor có 2 cấp tốc độ – Motor điều chỉnh tốc độ
Motor điều chỉnh tốc độ ( Motor có 2 cấp tốc độ) thường thì sẽ được biết đến như là 1 trong những loại động cơ với khả năng điều chỉnh tốc độ cho máy móc bằng cơ. Đây là loại thiết bị được điều khiển bằng cơ vì thế nên chúng có khả năng giảm tốc giúp cho momen xoắn ngày càng tăng lên. Motor điều chỉnh tốc độ này còn có khả năng giúp bạn dễ dàng kiểm soát được quy trình cũng như giúp bạn tiết kiệm một lượng điện năng. Điều này cũng chính là ưu điểm khiến cho chúng được nhiều người dùng tin tưởng và sử dụng nhiều nhất hiện nay tại thị trường.
Motor có 2 cấp tốc độ (Motor điều chỉnh tốc độ) thì sẽ bao gồm có: động cơ điện cùng với đó là 1 bộ điều khiển. Hai loại thiết bị này thường được sử dụng chủ yếu trong quá trình điều chỉnh tốc độ hoạt động của động cơ. Đây cũng được xem là một sự kết hợp độc đáo của động cơ tốc độ không đổi cùng với loại thiết bị cơ khí thì lại thường xuyên được điều chỉnh và thay đổi tốc độ.
Nguyên tắc hoạt động của motor có 2 cấp tốc độ
Motor có 2 cấp tốc độ còn gọi là motor điều chỉnh tốc độ là loại động cơ đặc thù nên cần có cách thức để điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ hiện nay chủ yếu có thể thực hiện như sau:
Trên stato: Bằng cách là thay đổi điện áp đưa vào bên trong dây quấn của stato, thay đổi đi số đôi cực của dây quấn stato hoặc tiến hành thay đổi tần số nguồn.
Trên rôto: Bằng cách là thay đổi điện trở của roto hoặc đấu nối tiếp trên mạch điện roto 1 hay nhiều chiếc máy điện phụ, còn được gọi là nối cấp.
Cách sử dụng Motor có 2 cấp tốc độ – Motor điều chỉnh tốc độ
Cách 1: Thay đổi đi các cặp số đôi cực
Motor có 2 cấp tốc độ có cơ cấu gồm :Dây quấn stato có thể được nối tạo nên bao nhiêu cặp số đôi cực khác nhau thì tốc độ động cơ cũng thay đổi bấy nhiêu cấp. Vì thế, việc thay đổi tốc độ động cơ chỉ có thể thay đổi từng cấp một với cách không bằng phẳng. Có nhiều cách để tiến hành thay đổi số đôi cực của phần dây quấn stato, như:
Đổi cách nối dây để được các cặp số đôi cực khác nhau, thường dùng trong động cơ điện 2 tốc độ, dựa theo tỷ lệ 2:1.
Trên rãnh stato, bạn đặt 2 dây quấn độc lập có các cặp số đôi cực khác nhau, thường sẽ đạt 2 tốc độ theo tỷ lệ 4/3 hoặc 6/5.
Trên rãnh stato động cơ có đặt 2 dây quấn độc lập luôn có cặp số đôi cực khác với nhau, mỗi dây quấn này có thể thay đổi cách nối để có được các số đôi cực khác nhau.
Dây quấn roto trong động cơ 3 pha không đồng bộ chính là roto dây quấn có số đôi cực bằng số đôi cực của toàn bộ dây quấn stato. Vì thế, khi đấu lại dây quấn stato cho động cơ để được các cặp số đôi cực khác nhau thì dây quấn roto cũng phải được đấu lại
Ngược lại, cuộn dây quấn rôto lồng sóc luôn thích ứng với bất kì cặp số đôi cực nào của dây quấn stato. Vì thế thích hợp cho động cơ điện thay đổi cặp số đôi cực để điều chỉnh tốc độ.
Cách 2: Bằng cách thay đổi đi tần số
Tốc độ động cơ KĐB có giá trị : n = n1(1 – s) = (60f/ p) (1 – s). Khi hệ số trượt thay đổi ít thì tốc độ sẽ tỷ lệ thuận với tần số. Theo mặt khác, biểu thức E1=4.44f1W1Kdq Ømax, do vậy, ta thấy được max tỷ lệ thuận với E1/ f1.
Nếu muốn giữ giá trị Ømax= const thì cần điều chỉnh đồng thời cả E/f. Điều này nghĩa là động cơ phải sử dụng một nguồn điện đặc biệt, chính là các bộ biến tần- máy nén khí dùng trong công nghiệp.
Do sự phát triển mạnh mẽ của kĩ thuật vi điện tử và điện tử công suất nên các bộ biến tần đã ra đời. Chúng mở ra triển vọng rất lớn trong lĩnh vực điều khiển động cơ điện xoay chiều bằng phương pháp thay đổi tần số, để giúp điều khiển động cơ theo các quy luật khác nhau. Nhờ thế đã tạo ra những hệ điều khiển tốc độ động cơ với nhiều tính năng vượt trội .
Cách 3: Bằng cách thay đổi điện áp khi cung cấp cho stato
Hệ số trượt giới hạn của Sth không phụ thuộc vào điện áp, nếu R’2 không đổi thì khi hãy thực hiện giảm tốc điện áp nguồn U, hệ số trượt giới hạn là Sth sẽ không là Mmax giảm tỷ lệ với U2.
Cách này chỉ được áp dụng đối với máy mang tải, nếu khi máy không mang tải mà có sự giảm điện, thì tốc độ lúc này cũng gần như không đổi.
Cách 4: Bằng cách thay đổi đi điện trở của động cơ roto dây quấn
Qua vành trượt, ta nối 1 con biến trở 3 pha để điều chỉnh được vào trong dây quấn roto. Với 1 momen tải nhất định, khi đó điện trở phụ càng lớn bao nhiêu đồng nghĩa với giá trị của hệ số trượt ở điểm làm việc lớn bấy nhiêu (từ a b c), nghĩa là tốc độ động cơ càng giảm xuống. Vì mômen thường có tỷ lệ cùng với công suất điện trở Pđt, nên ta có: (r2/ s2)= ((r2 + rf)/ s)
Do Pđt không đổi, dòng điện I2 cũng không đổi nên một bộ phận công suất cơ trước kia được biến đổi thành tổn hao đồng: I2 x Rf. Vì công suất đưa vào được tính là không đổi nên dẫn đến hiệu suất giảm, đây chính là nhược điểm của phương pháp này. Mặt khác, tốc độ điều chỉnh động cơ nhiều hay ít còn phụ thuộc vào tải của máy lớn hay nhỏ.
Ứng dụng của motor có 2 cấp tốc độ – motor điều chỉnh tốc độ
Motor có 2 cấp tốc độ được sử dụng nhiều trong máy móc, sản xuất như:
+ Motor có 2 cấp tốc độ dùng trong máy nghiền rác, khuấy bùn, trộn xăng dầu, vôi, nấu đúc thép l
+ Motor có 2 cấp tốc độ dùng trong máy khuấy ủ lên men vi sinh,…
+ Trộn hóa chất để sản xuất thuốc vaccine , khẩu trang.
+ Máy phân loại điều, tiêu, thanh long, mít sấy, ngô, khoai sắn
Khái niệm Motor có 2 cấp tốc độ – Motor điều chỉnh tốc độ
Motor điều chỉnh tốc độ ( Motor có 2 cấp tốc độ) thường thì sẽ được biết đến như là 1 trong những loại động cơ với khả năng điều chỉnh tốc độ cho máy móc bằng cơ. Đây là loại thiết bị được điều khiển bằng cơ vì thế nên chúng có khả năng giảm tốc giúp cho momen xoắn ngày càng tăng lên. Motor điều chỉnh tốc độ này còn có khả năng giúp bạn dễ dàng kiểm soát được quy trình cũng như giúp bạn tiết kiệm một lượng điện năng. Điều này cũng chính là ưu điểm khiến cho chúng được nhiều người dùng tin tưởng và sử dụng nhiều nhất hiện nay tại thị trường.
Motor có 2 cấp tốc độ (Motor điều chỉnh tốc độ) thì sẽ bao gồm có: động cơ điện cùng với đó là 1 bộ điều khiển. Hai loại thiết bị này thường được sử dụng chủ yếu trong quá trình điều chỉnh tốc độ hoạt động của động cơ. Đây cũng được xem là một sự kết hợp độc đáo của động cơ tốc độ không đổi cùng với loại thiết bị cơ khí thì lại thường xuyên được điều chỉnh và thay đổi tốc độ.
Nguyên tắc hoạt động của motor có 2 cấp tốc độ
Motor có 2 cấp tốc độ còn gọi là motor điều chỉnh tốc độ là loại động cơ đặc thù nên cần có cách thức để điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ hiện nay chủ yếu có thể thực hiện như sau:
Trên stato: Bằng cách là thay đổi điện áp đưa vào bên trong dây quấn của stato, thay đổi đi số đôi cực của dây quấn stato hoặc tiến hành thay đổi tần số nguồn.
Trên rôto: Bằng cách là thay đổi điện trở của roto hoặc đấu nối tiếp trên mạch điện roto 1 hay nhiều chiếc máy điện phụ, còn được gọi là nối cấp.
Cách sử dụng Motor có 2 cấp tốc độ – Motor điều chỉnh tốc độ
Cách 1: Thay đổi đi các cặp số đôi cực
Motor có 2 cấp tốc độ có cơ cấu gồm :Dây quấn stato có thể được nối tạo nên bao nhiêu cặp số đôi cực khác nhau thì tốc độ động cơ cũng thay đổi bấy nhiêu cấp. Vì thế, việc thay đổi tốc độ động cơ chỉ có thể thay đổi từng cấp một với cách không bằng phẳng. Có nhiều cách để tiến hành thay đổi số đôi cực của phần dây quấn stato, như:
Đổi cách nối dây để được các cặp số đôi cực khác nhau, thường dùng trong động cơ điện 2 tốc độ, dựa theo tỷ lệ 2:1.
Trên rãnh stato, bạn đặt 2 dây quấn độc lập có các cặp số đôi cực khác nhau, thường sẽ đạt 2 tốc độ theo tỷ lệ 4/3 hoặc 6/5.
Trên rãnh stato động cơ có đặt 2 dây quấn độc lập luôn có cặp số đôi cực khác với nhau, mỗi dây quấn này có thể thay đổi cách nối để có được các số đôi cực khác nhau.
Dây quấn roto trong động cơ 3 pha không đồng bộ chính là roto dây quấn có số đôi cực bằng số đôi cực của toàn bộ dây quấn stato. Vì thế, khi đấu lại dây quấn stato cho động cơ để được các cặp số đôi cực khác nhau thì dây quấn roto cũng phải được đấu lại
Ngược lại, cuộn dây quấn rôto lồng sóc luôn thích ứng với bất kì cặp số đôi cực nào của dây quấn stato. Vì thế thích hợp cho động cơ điện thay đổi cặp số đôi cực để điều chỉnh tốc độ.
Cách 2: Bằng cách thay đổi đi tần số
Tốc độ động cơ KĐB có giá trị : n = n1(1 – s) = (60f/ p) (1 – s). Khi hệ số trượt thay đổi ít thì tốc độ sẽ tỷ lệ thuận với tần số. Theo mặt khác, biểu thức E1=4.44f1W1Kdq Ømax, do vậy, ta thấy được max tỷ lệ thuận với E1/ f1.
Nếu muốn giữ giá trị Ømax= const thì cần điều chỉnh đồng thời cả E/f. Điều này nghĩa là động cơ phải sử dụng một nguồn điện đặc biệt, chính là các bộ biến tần- máy nén khí dùng trong công nghiệp.
Do sự phát triển mạnh mẽ của kĩ thuật vi điện tử và điện tử công suất nên các bộ biến tần đã ra đời. Chúng mở ra triển vọng rất lớn trong lĩnh vực điều khiển động cơ điện xoay chiều bằng phương pháp thay đổi tần số, để giúp điều khiển động cơ theo các quy luật khác nhau. Nhờ thế đã tạo ra những hệ điều khiển tốc độ động cơ với nhiều tính năng vượt trội .
Cách 3: Bằng cách thay đổi điện áp khi cung cấp cho stato
Hệ số trượt giới hạn của Sth không phụ thuộc vào điện áp, nếu R’2 không đổi thì khi hãy thực hiện giảm tốc điện áp nguồn U, hệ số trượt giới hạn là Sth sẽ không là Mmax giảm tỷ lệ với U2.
Cách này chỉ được áp dụng đối với máy mang tải, nếu khi máy không mang tải mà có sự giảm điện, thì tốc độ lúc này cũng gần như không đổi.
Cách 4: Bằng cách thay đổi đi điện trở của động cơ roto dây quấn
Qua vành trượt, ta nối 1 con biến trở 3 pha để điều chỉnh được vào trong dây quấn roto. Với 1 momen tải nhất định, khi đó điện trở phụ càng lớn bao nhiêu đồng nghĩa với giá trị của hệ số trượt ở điểm làm việc lớn bấy nhiêu (từ a b c), nghĩa là tốc độ động cơ càng giảm xuống. Vì mômen thường có tỷ lệ cùng với công suất điện trở Pđt, nên ta có: (r2/ s2)= ((r2 + rf)/ s)
Do Pđt không đổi, dòng điện I2 cũng không đổi nên một bộ phận công suất cơ trước kia được biến đổi thành tổn hao đồng: I2 x Rf. Vì công suất đưa vào được tính là không đổi nên dẫn đến hiệu suất giảm, đây chính là nhược điểm của phương pháp này. Mặt khác, tốc độ điều chỉnh động cơ nhiều hay ít còn phụ thuộc vào tải của máy lớn hay nhỏ.
Ứng dụng của motor có 2 cấp tốc độ – motor điều chỉnh tốc độ
Motor có 2 cấp tốc độ được sử dụng nhiều trong máy móc, sản xuất như:
+ Motor có 2 cấp tốc độ dùng trong máy nghiền rác, khuấy bùn, trộn xăng dầu, vôi, nấu đúc thép l
+ Motor có 2 cấp tốc độ dùng trong máy khuấy ủ lên men vi sinh,…
+ Trộn hóa chất để sản xuất thuốc vaccine , khẩu trang.
+ Máy phân loại điều, tiêu, thanh long, mít sấy, ngô, khoai sắn
Những tin mới hơn
- Nguyên lý cấu tạo và ứng dụng motor giảm tốc 380V (25/11/2020)
- Hộp số cycloid là gì ?Ứng dụng trong lĩnh vực nào? (26/11/2020)
- Hộp điều chỉnh tốc độ motor là gì? Tìm hiểu về cấu tạo và phân loại (27/11/2020)
- Tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động của động cơ 3 pha (28/11/2020)
- Motor điện 3 pha – động cơ năng suất với ưu điểm tuyệt vời (24/11/2020)
- Cách tính dòng điện, sơ đồ đấu dây động cơ điện 1 pha, 3 pha (23/11/2020)
- Động cơ điện xoay chiều – Nguyên lý và ứng dụng của nó? (19/11/2020)
- Hộp giảm tốc đồng trục – Một số lưu ý và cách bảo dưỡng (20/11/2020)
- Thắng từ motor và cách vận hành của nó (21/11/2020)
- Động cơ giảm tốc 1 pha (18/11/2020)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Nguyên lý vận hành và Lý do chọn motor biến tần inverter (16/11/2020)
- HƯỚNG DẪN CÁCH ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ BƯỚC (14/11/2020)
- Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của từng phần motor giảm tốc (13/11/2020)
- Động cơ rung – Khái niệm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động (12/11/2020)
- Vai trò của Motor phòng chống cháy nổ trong lĩnh vực sản xuất (11/11/2020)
Join