Hộp giảm tốc là gì? Vai trò của hộp giảm tốc
Hộp giảm tốc là cơ cấu truyền động bằng ăn khớp trực tiếp, có tỉ số truyền không đổi, thường đi kèm với động cơ máy khuấy.
Hộp số giảm tốc có 2 tác dụng chính:
Giảm tốc: Vì động cơ (theo chuẩn quốc tế) thường có tốc độ cao, trong khi nhu cầu sử dụng thực tế (tốc độ đầu ra) lại thấp, cho nên sẽ cần tới hộp giảm tốc để điều chỉnh vòng quay để được tốc độ như ý.
Tăng tải: Lắp hộp giảm tốc vào động cơ làm tăng moment xoắn, từ đó làm tăng khả năng tải trọng và độ khỏe của trục ra. Một đặc trưng nữa cần lưu ý đó là chỉ điều chỉnh (giảm) xuống được một tốc độ quay nhất định, khác với biến tần có thể điều chỉnh cho trục ra nhiều tốc độ sử dụng khác nhau.
Tỉ số truyền của hộp giảm tốc
Tỉ số truyền là tỉ số biến thiên tốc độ giữa trục vào và trục ra của động cơ hộp giảm tốc, là đại lượng thể hiện sự biến thiên tốc độ của động cơ máy ban đầu với đầu ra động cơ (tốc độ sử dụng thực tế) thông qua bộ phận giảm tốc là hộp giảm tốc. Chẳng hạn, tỉ số truyền là 1/10, tức là động cơ máy ban đầu có tốc độ là 10 vòng/s thì sau khi biến thiên (giảm) qua hộp giảm tốc, tốc độ đầu ra của trục quay là 1 vòng/s. Tốc độ động cơ đã được giảm đi 10 lần.
Vai trò của hộp giảm tốc
Động cơ điện thường có tốc độ quay vô cùng lớn. Khi ứng dụng vào sản xuất trên thực tế thì một vài trường hợp sẽ cần tốc độ hoạt động nhỏ hơn. Để giảm tốc độ của động cơ cho phù hợp với yêu cầu của máy móc thiết bị điện. Người ta đã chế tạo ra hộp giảm tốc này. Bên cạnh đó, việc chế tạo động cơ có công suất nhỏ để thỏa mãn yêu cầu sử dụng thì cần chi phí rất cao. Trong khi động cơ có công suất lớn với tốc độ quay lớn thường nhỏ gọn. Đồng thời thiết kế đơn giản, với chi phí thấp hơn rất nhiều. Ngoài công dụng giúp làm giảm tốc độ của động cơ cho phù hợp với nhu cầu gia công. Việc sử dụng hộp giảm tốc còn giúp cho tải trọng của của động cơ tăng lên đáng kể.
Phân loại hộp giảm tốc
Có rất nhiều tiêu chí để phân loại, tuy nhiên đơn giản và phổ biến nhất là phân theo 2 tiêu chí:
Phân loại hộp giảm tốc theo nguyên lý truyền động
Theo nguyên lý truyền động, chia ra các loại như: bánh răng trụ, bánh răng hành tinh, bánh răng côn, bánh vít trục vít… Có nhiều loại nguyên lý như vậy là bởi mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm riêng. Phù hợp với yêu cầu sử dụng ở mỗi điều kiện nhất định. Chẳng hạn như loại bánh răng trụ thì có mức giá rẻ. Và hoạt động ổn định, nhưng hạn chế là chỉ truyền động cho các trục. Loại bánh răng hành tinh thì đồng trục; loại bánh răng côn cho các trục không. Và loại bánh vít trục vít thì hoạt động êm ái và có khả năng tự hãm…
Phân loại hộp giảm tốc theo cấp giảm tốc
Phân theo cấp giảm tốc ta có loại 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp… Dạng giảm tốc có đầu ra phù hợp với yêu cầu qua nhiều lần thay đổi tỷ số truyền động. Bằng cách thay đổi số lượng răng của các bánh răng người ta gọi đó là hộp giảm tốc nhiều cấp. Ngược lại khi thay đổi một lần số lượng bánh răng người ta gọi là hộp giảm tốc một cấp. Nếu phân loại cấp giảm tốc ta có rất nhiều loại hộp giảm tốc: 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp…
Có thể hiểu số cấp là số lần thay đổi tỉ số truyền động. Ví dụ, bạn muốn tỉ số truyền động bằng 3, bạn chỉ cần lắp phối hợp 2 bánh răng với số lượng răng tương ứng với tỉ lệ truyền động này là 1:3. Hộp giảm tốc chỉ truyền một lần truyền động thì gọi là hộp giảm tốc loại 1 cấp. Tương tự như vậy ta có hộp số giảm tốc loại 2 cấp, 3 cấp. Thường khi chế tạo hộp số giảm tốc, người ta thường chế tạo hộp nhiều cấp. Với tỉ số truyền mỗi cấp trong khoảng 3-5.
Ứng dụng của hộp giảm tốc
Ứng dụng rất đa dạng trong tất cả các loại truyền động nói chung. Như băng chuyền sản xuất thực phẩm, thức ăn gia súc, sản xuất bao bì, … Trong khuấy trộn, cán thép, xi mạ, trong các hệ thông cấp liệu lò hơi, … Một ứng dụng dễ thấy và thông dụng trong đời sống hằng ngày là ở xe máy và đồng hồ.
Những loại hộp được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay chủ yếu là các thương hiệu có tiếng đến từ Đài Loan như Dolin, hay hàng sản xuất chế tạo trong nước của các hãng khác. Và cũng vì tính thông dụng của sản phẩm xuất xứ từ Đài Loan, nên rất dễ dàng mua được sản phẩm này với số lượng lớn, trong một thời gian ngắn. Phần còn lại là tìm hiểu chế độ bảo hành và giá sản phẩm của từng nhà cung cấp.
Giảm tốc: Vì động cơ (theo chuẩn quốc tế) thường có tốc độ cao, trong khi nhu cầu sử dụng thực tế (tốc độ đầu ra) lại thấp, cho nên sẽ cần tới hộp giảm tốc để điều chỉnh vòng quay để được tốc độ như ý.
Tăng tải: Lắp hộp giảm tốc vào động cơ làm tăng moment xoắn, từ đó làm tăng khả năng tải trọng và độ khỏe của trục ra. Một đặc trưng nữa cần lưu ý đó là chỉ điều chỉnh (giảm) xuống được một tốc độ quay nhất định, khác với biến tần có thể điều chỉnh cho trục ra nhiều tốc độ sử dụng khác nhau.
Tỉ số truyền của hộp giảm tốc
Tỉ số truyền là tỉ số biến thiên tốc độ giữa trục vào và trục ra của động cơ hộp giảm tốc, là đại lượng thể hiện sự biến thiên tốc độ của động cơ máy ban đầu với đầu ra động cơ (tốc độ sử dụng thực tế) thông qua bộ phận giảm tốc là hộp giảm tốc. Chẳng hạn, tỉ số truyền là 1/10, tức là động cơ máy ban đầu có tốc độ là 10 vòng/s thì sau khi biến thiên (giảm) qua hộp giảm tốc, tốc độ đầu ra của trục quay là 1 vòng/s. Tốc độ động cơ đã được giảm đi 10 lần.
Vai trò của hộp giảm tốc
Động cơ điện thường có tốc độ quay vô cùng lớn. Khi ứng dụng vào sản xuất trên thực tế thì một vài trường hợp sẽ cần tốc độ hoạt động nhỏ hơn. Để giảm tốc độ của động cơ cho phù hợp với yêu cầu của máy móc thiết bị điện. Người ta đã chế tạo ra hộp giảm tốc này. Bên cạnh đó, việc chế tạo động cơ có công suất nhỏ để thỏa mãn yêu cầu sử dụng thì cần chi phí rất cao. Trong khi động cơ có công suất lớn với tốc độ quay lớn thường nhỏ gọn. Đồng thời thiết kế đơn giản, với chi phí thấp hơn rất nhiều. Ngoài công dụng giúp làm giảm tốc độ của động cơ cho phù hợp với nhu cầu gia công. Việc sử dụng hộp giảm tốc còn giúp cho tải trọng của của động cơ tăng lên đáng kể.
Phân loại hộp giảm tốc
Có rất nhiều tiêu chí để phân loại, tuy nhiên đơn giản và phổ biến nhất là phân theo 2 tiêu chí:
Phân loại hộp giảm tốc theo nguyên lý truyền động
Theo nguyên lý truyền động, chia ra các loại như: bánh răng trụ, bánh răng hành tinh, bánh răng côn, bánh vít trục vít… Có nhiều loại nguyên lý như vậy là bởi mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm riêng. Phù hợp với yêu cầu sử dụng ở mỗi điều kiện nhất định. Chẳng hạn như loại bánh răng trụ thì có mức giá rẻ. Và hoạt động ổn định, nhưng hạn chế là chỉ truyền động cho các trục. Loại bánh răng hành tinh thì đồng trục; loại bánh răng côn cho các trục không. Và loại bánh vít trục vít thì hoạt động êm ái và có khả năng tự hãm…
Phân loại hộp giảm tốc theo cấp giảm tốc
Phân theo cấp giảm tốc ta có loại 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp… Dạng giảm tốc có đầu ra phù hợp với yêu cầu qua nhiều lần thay đổi tỷ số truyền động. Bằng cách thay đổi số lượng răng của các bánh răng người ta gọi đó là hộp giảm tốc nhiều cấp. Ngược lại khi thay đổi một lần số lượng bánh răng người ta gọi là hộp giảm tốc một cấp. Nếu phân loại cấp giảm tốc ta có rất nhiều loại hộp giảm tốc: 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp…
Có thể hiểu số cấp là số lần thay đổi tỉ số truyền động. Ví dụ, bạn muốn tỉ số truyền động bằng 3, bạn chỉ cần lắp phối hợp 2 bánh răng với số lượng răng tương ứng với tỉ lệ truyền động này là 1:3. Hộp giảm tốc chỉ truyền một lần truyền động thì gọi là hộp giảm tốc loại 1 cấp. Tương tự như vậy ta có hộp số giảm tốc loại 2 cấp, 3 cấp. Thường khi chế tạo hộp số giảm tốc, người ta thường chế tạo hộp nhiều cấp. Với tỉ số truyền mỗi cấp trong khoảng 3-5.
Ứng dụng của hộp giảm tốc
Ứng dụng rất đa dạng trong tất cả các loại truyền động nói chung. Như băng chuyền sản xuất thực phẩm, thức ăn gia súc, sản xuất bao bì, … Trong khuấy trộn, cán thép, xi mạ, trong các hệ thông cấp liệu lò hơi, … Một ứng dụng dễ thấy và thông dụng trong đời sống hằng ngày là ở xe máy và đồng hồ.
Những loại hộp được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay chủ yếu là các thương hiệu có tiếng đến từ Đài Loan như Dolin, hay hàng sản xuất chế tạo trong nước của các hãng khác. Và cũng vì tính thông dụng của sản phẩm xuất xứ từ Đài Loan, nên rất dễ dàng mua được sản phẩm này với số lượng lớn, trong một thời gian ngắn. Phần còn lại là tìm hiểu chế độ bảo hành và giá sản phẩm của từng nhà cung cấp.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- Ứng dụng hộp số giảm tốc 2 cấp đồng trục (20/08/2020)
- Quy trình bảo dưỡng hộp số giảm tốc (21/08/2020)
- ỨNG DỤNG THỰC TIỄN CỦA ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC MẶT BÍCH (22/08/2020)
- Chức năng và ứng dụng của motor điện, động cơ giảm tốc (24/08/2020)
- Tìm hiểu về băng tải hộp giảm tốc băng tải và vai trò của nó (19/08/2020)
- Động cơ điện xoay chiều là gì? Nguyên lý và cấu tạo của động cơ điện xoay chiều (18/08/2020)
- Ứng dụng của hộp giảm tốc trong cuộc sống (14/08/2020)
- Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của động cơ điện trong cuộc sống (15/08/2020)
- Các loại động cơ điện xoay chiều ứng dụng hiện nay (17/08/2020)
- Động cơ điện là gì? Lịch sử phát triển của động cơ điện (13/08/2020)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (12/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (14/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (13/10/2010)
Join