Cách tính momen bánh răng của động cơ giảm tốc
Động cơ giảm tốc được sử dụng khá nhiều trong thưc tế. Hoạt động của nó phụ thuộc vào việc tính toán tỷ số truyền và mô men bánh răng. Vậy làm thế nào để tính toán điều đó?
Cách tính tỉ số truyền và mô men bánh răng
Trong lý thuyết cơ học, mô men xoắn là một đại lượng vật lý biểu thị cho tác động của một lực làm quay một vật thể quanh một trục.
Lực được áp dụng bởi một đòn bẩy có thể là thật hoặc tưởng tượng. Đại lượng vật lý này có đơn vị là Nm, và đôi khi sử dụng đơn vị lb/ft. Tại Việt Nam thì đơn vị Nm vẫn được chuộng hơn, tỉ lệ đổi giữa 2 đơn vị là: 1 lb/ft = 1,356 Nm.
Về lịch sử ra đời của đơn vị mô-men thì phải kể đến thí nghiệm đòn bẩy của nhà bác học Ác xi mét, “lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về quãng đường”. Thí nghiệm này đã được ứng dụng một cách linh hoạt vào thực tế, đặc biệt là trong động cơ giảm tốc: có nhiều cấp số nhằm phân tải tỉ số truyền.
Ví dụ: Khi xe muốn gia tốc nhanh thì người lái thường chuyển về cấp số thấp-tăng mô-men xoắn, lúc này sẽ là lợi về lực, nhưng ở cấp số thấp xe không thể đạt tốc độ cao - thiệt về đường đi.
Nếu đòn bẩy càng lớn thì lực càng lớn thì mô-men xoắn của động cơ giảm tốc càng lớn. Các bánh răng của động cơ giảm tốc rất hữu ích cho việc nhân hoặc chia mô-men xoắn cho dù các bánh răng có lưới trực tiếp hay thông qua một vành đai hoặc dây chuyền.
Bánh răng động cơ giảm tốc
Tỷ lệ kích cỡ của bánh răng động cơ giảm tốc quyết định liệu chúng có làm tăng hoặc giảm mô-men xoắn. Các bước tính toán tỉ số truyền và mô men xoắn của động cơ giảm tốc như sau:
Để tính tỉ số truyền bánh răng bạn cần kích thước của mỗi bánh răng và mô men xoắn tác động lên bánh răng thứ nhất
Bước 1:
Ví dụ, một lực 4.000 N mới hoạt động trên bánh răng, và nó có bán kính 0,15 mét, 4.000 x 0.15 = 600. Hộp số quay với 600 mô-men xoắn Nm
Bước 2:
Chia bán kính thứ hai bằng bánh răng đầu tiên của động cơ giảm tốc. Ví dụ, nếu động cơ giảm tốc thứ hai có bán kính 0,3 mét: 0,3 / 0,15 = 2. Tỷ số của hệ thống là 2 đến 1.
Bước 3:
Nhân tốc độ bằng mômen vào mà bạn đã tính trong Bước 1: 2 x 600 = 1.200 newton-mét. Đây là momen xoắn ra của động cơ giảm tốc.
Trong lý thuyết cơ học, mô men xoắn là một đại lượng vật lý biểu thị cho tác động của một lực làm quay một vật thể quanh một trục.
Lực được áp dụng bởi một đòn bẩy có thể là thật hoặc tưởng tượng. Đại lượng vật lý này có đơn vị là Nm, và đôi khi sử dụng đơn vị lb/ft. Tại Việt Nam thì đơn vị Nm vẫn được chuộng hơn, tỉ lệ đổi giữa 2 đơn vị là: 1 lb/ft = 1,356 Nm.
Về lịch sử ra đời của đơn vị mô-men thì phải kể đến thí nghiệm đòn bẩy của nhà bác học Ác xi mét, “lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về quãng đường”. Thí nghiệm này đã được ứng dụng một cách linh hoạt vào thực tế, đặc biệt là trong động cơ giảm tốc: có nhiều cấp số nhằm phân tải tỉ số truyền.
Ví dụ: Khi xe muốn gia tốc nhanh thì người lái thường chuyển về cấp số thấp-tăng mô-men xoắn, lúc này sẽ là lợi về lực, nhưng ở cấp số thấp xe không thể đạt tốc độ cao - thiệt về đường đi.
Nếu đòn bẩy càng lớn thì lực càng lớn thì mô-men xoắn của động cơ giảm tốc càng lớn. Các bánh răng của động cơ giảm tốc rất hữu ích cho việc nhân hoặc chia mô-men xoắn cho dù các bánh răng có lưới trực tiếp hay thông qua một vành đai hoặc dây chuyền.
Bánh răng động cơ giảm tốc
Tỷ lệ kích cỡ của bánh răng động cơ giảm tốc quyết định liệu chúng có làm tăng hoặc giảm mô-men xoắn. Các bước tính toán tỉ số truyền và mô men xoắn của động cơ giảm tốc như sau:
Để tính tỉ số truyền bánh răng bạn cần kích thước của mỗi bánh răng và mô men xoắn tác động lên bánh răng thứ nhất
Bước 1:
Ví dụ, một lực 4.000 N mới hoạt động trên bánh răng, và nó có bán kính 0,15 mét, 4.000 x 0.15 = 600. Hộp số quay với 600 mô-men xoắn Nm
Bước 2:
Chia bán kính thứ hai bằng bánh răng đầu tiên của động cơ giảm tốc. Ví dụ, nếu động cơ giảm tốc thứ hai có bán kính 0,3 mét: 0,3 / 0,15 = 2. Tỷ số của hệ thống là 2 đến 1.
Bước 3:
Nhân tốc độ bằng mômen vào mà bạn đã tính trong Bước 1: 2 x 600 = 1.200 newton-mét. Đây là momen xoắn ra của động cơ giảm tốc.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- Motor giảm tốc là gì? (01/10/2020)
- Phân loại các loại motor giảm tốc theo điện áp volt (02/10/2020)
- Quy trình bảo dưỡng motor đúng cách (03/10/2020)
- Nguyên nhân motor bị nóng và cách khắc phục (05/10/2020)
- Tỉ số truyền motor giảm tốc (30/09/2020)
- Công thức tính tỉ số truyền hộp giảm tốc (29/09/2020)
- Cách kết nối hộp giảm tốc với thiết bị khác (25/09/2020)
- Thiết kế vỏ hộp giảm tốc côn (26/09/2020)
- Cách tăng momen xoắn của động cơ DC bằng bánh răng (28/09/2020)
- Chức năng của bộ giảm tốc (24/09/2020)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (12/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (14/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (13/10/2010)
Join