Cách chọn hộp giảm tốc

Thứ bảy - 31/10/2020 16:10

Cách chọn hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc chính là 1 giải pháp vô cùng hoàn hảo cho các khách hàng khi cần điều chỉnh tốc độ như ý muốn. Chúng được dùng nhiều trong các công trình xây dựng, hệ thống tự động hóa, dây chuyền khuấy trộn…
Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng và cách bảo dưỡng hộp giảm tốc

Lưu ý khi sử dụng hộp giảm tốc

– Khi bắt đầu sử dụng hộp giảm tốc, trước hết chúng ta cần đóng điện để kiểm tra hộp giảm tốc có bị hư hỏng hay rò rỉ hay không. Tại sao lại cần có bước kiểm tra này? Bởi việc hư hỏng và rò rỉ có thể gây ra các sự cố về chập điện, động cơ, nguy hiểm hơn là gây phương hại đến chính người sử dụng.

– Lưu ý thứ hai là cần kiểm tra xem các phụ kiện của hộp giảm tốc được lắp đặt đầy đủ, chắc chắn để đảm bảo không có bất kì sự cố nào xảy ra trong quá trình vận hành.

– Tiếp theo cần xác định lượng điện áp để cung ứng vừa đủ giúp cho mô tơ giảm tốc hoạt động hiệu quả. Nếu lượng điện áp chưa đáp ứng, ngay lập tức chúng ta cần phải có sự điều chỉnh và thay đổi phù hợp.

– Ngoài ra, chúng ta cần chọn lựa các loại  máy giảm tốc có công suất phù hợp với nhu cầu sản xuất.

– Kiểm tra kết nối (ổ cắm, dây dẫn) đảm bảo quá trình vận hành được nhịp nhàng, trơn tru.

– Khi lựa chọn hộp giảm tốc cần tìm hiểu rõ thông số kĩ thuật, các thông tin chi tiết của thiết bị đó.

Cách bảo dưỡng hộp giảm tốc hiệu quả

Cần thường xuyên lau chùi, thay dầu nhớt nhằm kéo tuổi thọ, thời gian sử dụng của thiết bị.

Đặt hộp giảm tốc ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Thường xuyên kiểm tra các linh kiện của thiết bị để phát hiện hỏng hóc và thay thế kịp thời.

Với những loại hộp giảm tốc sử dụng quá lâu, cần thay thế lập tức không nên tiếc rẻ mà khiến cho chất lượng vận hành bị gián đoạn.

Trên đây là một số thông tin cơ bản liên quan đến hộp giảm tốc, các lưu ý cần biết về loại thiết bị này. Có thể nói, hộp giảm tốc được đánh giá là một thiết bị hữu hiệu giúp điều chỉnh tốc độ của động cơ, máy móc. Nếu bạn đang thực sự cần một thiết bị tương tự thì đây quả là một gợi ý không tồi.

Các lưu ý khi mua hộp giảm tốc

Cách tính tốc độ đầu ra

Thường thì động cơ điện 4P có tốc độ là 1450 vòng phút. Quý vị lấy 1450 chia cho tỉ số truyền thì có tốc độ của trục ra. VD 1450 / 20 = đầu ra khoảng 71 vòng / phút

Cách tính tỉ số truyền

Nếu đã biết tốc độ của đầu ra, giả sử đầu ra là 30 vòng / phút. Tỉ số truyền sẽ là 1450 / 30 = 48 vòng / phút.

Lưu ý: Đôi khi lắp đầu giảm tốc vào motor điện 6 cực: 960 vòng / phút thì hãy lấy số 960 để chia.

Các ngôn từ chuyên dùng ngành hộp giảm tốc

Trục vào = trục nhỏ = trục tốc độ nhanh = trục nối với mô tơ

Trục ra của hộp giảm tốc = trục lớn = trục tốc độ chậm = trục mang tải

Ratio = tỉ số truyền. Miền Bắc gọi là  I = 20 còn miền nam gọi là I = 1/20 nghĩa là giảm tốc độ 20 lần.

Tỉ số truyền càng cao thường sẽ là công việc càng nặng nhọc, nên chọn trục ra cốt ra có đường kính lớn hơn để chịu tải.

Các hư hỏng thường gặp ở bộ giảm tốc

Đầu tiên và thường gặp nhất là nhiệt của bộ giảm tốc cao

Các hộp giảm tốc giá rẻ thường sẽ bị quá tải. Nếu thiết bị quá tải thì người dùng phải giảm tốc và giảm tải cho thiết bị đến khi phù hợp. Nhiệt cao do tắc đường ống hơi thì phải tiến hành vệ sinh kịp thời. Nếu do dầu bôi trơn có chất lượng thấp thì cần phải thay thế ngay.

Bộ giải nhiệt dầu không hiệu quả: Kỹ thuật phải kiểm tra thiết bị, điều chỉnh lượng nước làm mát, tránh cạn kiệt và vệ sinh để loại bỏ các chất cặn có bên trong thiết bị. Mức dầu: Nếu thiếu dầu thì cần bổ sung lượng dầu để hộp giảm tốc có thể hoạt động.

Nếu lỗi do vòng bi thì cần phải xem xét nhiệt độ tại vòng bi, kích thước khe hở hướng kính và các tiếng ồn của chi tiết này. Đường ống dầu tắc nghẽn: Việc cần làm là kiểm tra bơm và lọc dầu tại cửa hút, nếu lượng dầu đến hộp giảm tốc quá ít thì cần xem xét thiết bị điều chỉnh lưu lượng của dầu. Nếu lỗi do khớp nối thì cần phải xem lại độ đồng tâm của các máy.

Bộ giảm tốc hoạt động với tiếng ồn lớn

Có rất nhiều nguyên nhân tạo nên tiếng ồn khi thiết bị này hoạt động như: Thiết bị bẩn và gỉ sét, mất đồng tâm trục, dầu bôi trơn kém chất lượng, sự ăn khớp của bánh răng và độ hở các các khe ăn khớp có vấn đề. Người dùng cần phải tiến hành kiểm tra toàn bộ, vệ sinh các bộ phận và chi tiết, nếu hỏng hóc thì cần phải thay thế kịp thời. Thường xuyên kiểm tra loại dầu và mức dầu hiện tại để bổ sung nếu thiếu.

Rò rỉ dầu tại hộp giảm tốc

Nếu mức dầu cao hoặc quá nhiều dầu được cấp đến vòng bi thì người dùng sau khi kiểm tra lại mức thì tiến hành cài đặt lại giá trị lưu lượng dầu. Hoặc nếu do tắc thông hơi hay ống xả hở thì chỉ cần vệ sinh lại sạch sẽ ống.

Trục rung động có thể do khớp nối hoặc thiết bị mất cân bằng động

Để xử lý thì người dùng chỉ cần cân bằng động lại và kiểm tra xem sử dụng chủng loại khớp nối có phù hợp hay không. Nếu là khớp nối mềm thì độ đàn hồi của nó như thế nào.

Gối đỡ rung động cũng là 1 nguyên nhân khiến hộp giảm tốc bị hỏng

Quá tải và quá tốc trong một thời gian dài sẽ khiến gối đỡ rung lắc, hướng khắc phụ đơn giản đó là giảm tải, giải tốc về mức phù hợp.

Do bôi trơn kém thì chỉ cần kiểm tra hệ thống đường ống và vệ sinh loại bỏ các cáu cặn có trong ống. Cuối cùng là xem xét sự đồng tâm của trục hộp số giảm tốc.

Tổng số điểm của bài viết là: 9950 trong 4941 đánh giá