Cách bảo dưỡng motor(động cơ) điện 3 pha
Có rất nhiều loại motor – động cơ điện khác nhau và mỗi loại đều có cấu tạo khác nhau nên sửa chữa bảo dưỡng cũng khác nhau.
Các loại động cơ nhỏ và vừa thì đa phần bảo dưỡng là:
– Lau chùi, vệ sinh bên trong (tháo động cơ, kiểm tra dầu, sơn, phần cách điện…), vệ sinh bên ngoài máy
– Thay phốt, thay bạc đạn động cơ mô tơ
– Vệ sinh và kiểm tra tủ điện điều khiển động cơ
Còn đối với động cơ motor trung thế thì ngoài công việc trên còn phải làm thêm:
– Kiểm tra máy cắt và đưa máy cắt ra khỏi vùng làm việc,
– Bảo dưỡng thay thế chổi than,
– Kiểm tra điện trở nước (đối với động cơ trung thế khởi động bằng điện trở nước)…
Lưu ý:
– Phốt thì thường sử dụng trong các động cơ motor máy bơm: như bơm dầu chẳng hạn… khi phốt bị xơ cứng thì nên thay thế vì nếu chạy tiếp phốt sẽ không làm kín được hoàn toàn sẽ xảy ra hiện tượng xì dầu.
Bạc đạn động cơ thì tùy vào tuổi thọ danh định của bi = thời gian hoạt động của motor động cơ điện mà thay. Có loại thì chỉ 3000-5000h là thay, nhưng cũng có loại từ 10000-18000h mới thay.
– Sau khi đã bảo dưỡng xong tiến hành đo điện trở cách điện của dây quấn, lắp ráp động cơ vào thì lúc đấy mới đo điện trở cách điện xem quá trình bảo dưỡng động cơ có xảy ra xây xát gì không, thường đo điện trở cách điện thì đo các pha với nhau: A-B; B-C; C-A
Đo các pha với vỏ (thường chọn một con ốc vít nào đó mà đo là chính xác nhất): A-vỏ; B-vỏ; C-vỏ
Cách đo kiểm khe hở ổ đỡ
– Đối với động cơ sử dụng bạc đạn: ngoài việc dựa theo số giờ vận hành, bạn có thể dựa vào khe hở (độ rơ) của bạc đạn.
Mỗi kích thước bạc đạn và mỗi loại bạc đạn sẽ có 1 trị số khe hở tối đa cho phép. Muốn đo khe hở, người ta dùng một sợi dây chì mỏng nhét vào lòng bạc đạn, rồi lăn bạc đạn sao cho có 1 viên bi lăn qua, ép sợi dây chì vào khe hở giữa viên bi đó và vành ngoài.
Sau đó, lấy sợi dây chì đó ra, dùng thước đo chiều dầy (pan me) để đo chỗ mỏng nhất.
– Trước khi lắp ráp, bạn nên cho mỡ vào bạc đạn, không quá 2/3 thể tích khoảng trống bên trong. Một số động cơ motor có núm bơm mỡ từ bên ngoài. Với các động cơ dùng gối trục trượt phải đo khe hở giữa Rotor và Stator ở 4 vị trí đối xứng nhau.
– Đối với động cơ cao thế, sử dụng gối trục bạc trượt, chúng ta tháo nửa gối trên ra, sau đó đặt 5 miếng chì nhỏ: 1 vào mặt tiếp xúc giữa trục và nửa gối trục trên, 4 miếng còn lại vào 4 góc của mặt tiếp xúc 2 nửa gối trục (hai bên trục, mỗi bên 2 miếng).
Sau đó, lắp nửa trên của gối trục vào và xiết bulong cho vừa cứng tay, bảo đảm cả 4 miếng dây chì đều bị ép dẹp xuống. Sau đó mở ra, và đo chiều dày của 4 mẩu dây chì đó.
Khe hở của gối trục được tính bằng trung bình cộng chiều dày của 4 miếng góc, trừ đi chiều dày của miếng giữa.
Đối với khe hở giữa gối trục và hộp gối trục, tính ra phải là số âm, nghĩa là phải có độ găng lắp ghép. Nếu không đạt được độ găng cần thiết, phải tính toán để lắp thêm những miếng shim mỏng có chiều dày chính xác vào giữa nửa gối trên và hộp gối trục.
Sau khi lắp ráp cần làm thí nghiệm gồm một số các hạng mục như sau:
Đo điện trở một chiều của động cơ:
Đo lần lượt các pha AB, BC, CA. Nếu động cơ có 6 điểm đưa ra ngoài thì đo AX, BY, CZ. trị số giữa 3 pha không lệch nhau quá 3%, và không lệch quá 3% so với lần đo trước đó. Với các động cơ nhỏ, có thể đo bằng cầu Wheaston. Với động cơ lớn phải dùng Micro Ohm kế hoặc dùng phương pháp Volt/ampere.
Đo điện trở cách điện của động cơ.
Đối với động cơ hạ thế, chỉ cần đo R cd. Đối với động cơ cao thế phải đo 2 trị số ở 15 giây và 60 giây. Tính hệ số hấp thu R60/R15.
Đo điện trở cách điện gối trục: Với một số động cơ cao thế công suất lớn, có thể 1 trong 2 gối trục được cách điện để ngăn cản dòng điện trục. Do đó cần phải đo cách điện của gối trục.
Chạy động cơ không tải, đo dòng điện không tải, độ rung không tải.
Chạy động cơ có tải, đo dòng có tải, độ rung có tải, các thông số của tải (thí dụ áp suất, lưu lượng của bơm…)
Giữ tải trong thời gian 30 phút, đo nhiệt độ thân và hai đầu chỗ gối trục.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Đầu giảm tốc, Động cơ 3 pha, Motor 3 phase, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- Sự ra đời của động cơ giảm tốc (04/08/2017)
- Động cơ liền hộp giảm tốc là gì? (27/08/2017)
- Đôi điều về hộp giảm tốc và ứng dụng của nó (27/08/2017)
- Vật liệu chế tạo bộ truyền trục vít bánh vít và tại sao bánh vít thường được đúc bằng Đồng (Cu) (27/08/2017)
- Phân biệt: Động cơ giảm tốc với hộp giảm tốc (04/08/2017)
- Động cơ điện và nguyên tắc cơ bản khi sự dụng (12/12/2018)
- Nguyên lý hoạt động của động cơ điện 3 pha (12/11/2019)
- Những điều cần chú ý khi sự dụng động cơ giảm tốc (30/08/2017)
- Tiêu chuẩn IEC áp dụng cho động cơ điện (01/12/2018)
- Motor giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc (02/03/2018)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (06/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (05/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (04/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (04/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (03/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (11/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (13/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (12/10/2010)
Join